Tổng số lượt xem trang

Powered By Blogger

Tìm kiếm Blog này

Trang

Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2011

thư giãn cuối tuần - báo Tuổi trẻ Cuối tuần

Chuyện nhỏ

TTCT - Cứ 100 người thì có 99 người ước mơ được xuất hiện trên tivi. Nhưng với hầu hết người như chúng ta, điều đó mãi vẫn chỉ là mơ ước! Các MC, nghệ sĩ là những người xuất hiện nhiều nhất, kế đến là những ai đương chức, đương quyền, đương thời và... đương giàu.

Thế nên chỉ đến khi cầm trong tay tờ giấy mời tham dự show truyền hình thực tế “Trong cơn... bão”, tôi mới biết ước mơ của mình đã thành hiện thực. Kẻ mở toang cánh cửa ước mơ này cho tôi lại chính là những người nghèo cùng xóm. Tất cả đã nhất trí phong tặng tôi danh hiệu “Nhà nghèo điển hình”. Với tư cách đó, tôi sẽ bước vào trường quay với vai trò của một khách mời.

Sau khi ăn xong tô cháo lòng, uống sạch ly cà phê đá, tôi leo lên xe ôm trực chỉ đài truyền hình với tâm trạng vô cùng phấn chấn (bữa sáng và tiền xe đều miễn phí).

Nhìn vẻ uy nghi bề thế của nhà đài, đột nhiên tôi cảm thấy chờn chợn. Nhưng chợt nhớ tới tình cảm của bà con gửi gắm, tôi lại hiên ngang ưỡn ngực bước vào...

Sau vài phút giới thiệu, MC chương trình chính thức nhập đề:

- Việc giá cả tăng vọt đã ảnh hưởng như thế nào tới đời sống?

Theo thói quen họp tổ dân phố, tôi giơ tay xin phát biểu. Có lẽ hơi bất ngờ, MC khẽ mỉm cười.

- Thời gian gần đây giá cả tăng đã làm rất nhiều gia đình nghèo phải khốn đốn. Tôi xin đề nghị...

MC lập tức xen vào:

- Thế cụ thể gia đình anh thiệt hại ra sao?

Tôi lúng túng một lúc:

- Thật tình... rất khó tính cụ thể. Nhưng lúc trước trong bữa ăn luôn có đĩa rau đầy và năm quả trứng, còn bây giờ rau đã ít mà trứng chỉ còn hai.

Một thí sinh khác, tổng giám đốc công ty may mặc, vội xen vào:

- Vậy thì nhằm nhò gì! - gã nấc lên một tiếng sụt sùi - Tôi đây mới thảm! Công nhân đình công mấy ngày nay đòi tăng lương. Thiệt hại bạc tỉ như chơi.

Nhìn vẻ mặt mếu máo thảm hại của gã, đột nhiên tôi cảm thấy áy náy. Rõ ràng thiệt hại của mình chả là gì cả!

- Sắp tới xăng sẽ lên giá! Sẽ có tác động gì?

Nhớ tới lời gửi gắm của Tư xe ôm, tôi vừa định gào lên thì thí sinh - giám đốc một công ty bất động sản - bỗng ngả ngửa ra ghế, liên tục co giật:

- Thế có chết tôi không? Nhà năm người, năm chiếc xe hơi. Tiền đâu mà đổ xăng! Giời ơi...

Nghe hắn rên rỉ tôi cay xè khóe mắt nhủ thầm “Tư ơi là Tư... xe của cậu cao lắm mỗi ngày chỉ tốn vài ba lít, cùng lắm còn dắt bộ được. Họ còn thảm hơn cậu rất nhiều. Ôtô làm sao mà dắt!”.

Đột nhiên MC quay qua tôi:

- Xăng lên giá có ảnh hưởng tới dân nghèo không ạ?

Tôi ngồi thẳng lưng lên, hất mặt nhẹ nhàng:

- Xì... có đáng là bao!

Quay mặt về phía ống kính, MC cất giọng:

- Kính thưa...! Bây giờ đến điện, mặt hàng thiết yếu nhất, đang rục rịch tăng. Chúng ta sẽ theo dõi xem nó ảnh hưởng như thế nào nhé?

Đột nhiên tôi cảm thấy khó thở. Hai cái bóng đèn nhà tôi để phục vụ việc ăn học! Học hay ăn cả hai đều không thể bỏ. Trong lúc tôi đang chau mày tìm nguồn bổ sung tiền điện, đột nhiên thí sinh là tổng giám đốc chuỗi nhà hàng khách sạn nấc lên một tiếng rồi đổ gục xuống bàn.

MC lập tức kéo tôi ra đứng trước ống kính, che khuất các hình ảnh thảm hại phía sau:

- Việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng ra sao đối với dân nghèo?

“Thà nghèo khổ chứ không được nghèo hèn!”, nhớ tới lời gửi gắm ấy của bà con, tôi ung dung mỉm cười:

- Không sao! Chuyện nhỏ thôi mà!

DƯƠNG THUẬN

Không có nhận xét nào: